7 Tuyệt chiêu tăng thu nhập cho lễ tân khách sạn

Bán phòng

Bao gồm bán phòng trực tiếp cho khách sạn để “ăn chia” service charge hàng tháng theo chế độ đãi ngộ, tức phải bán được càng nhiều phòng càng tốt để mức doanh thu đạt được cực cao và thu nhập cuối tháng của lễ tân sẽ cao theo, tuy nhiên, nhiều nhất cũng chỉ khoảng 1-2 triệu đồng, thu nhập vẫn thấp.

Một “tips ngầm” có phần “gian xảo” hơn nhưng chắc chắn không ít lễ tân trong nghề hiện đang áp dụng là “bán chéo”. Tức là, bạn nhận khách đặt phòng trên trang web của khách sạn bạn đến overbooking và đến ngày khách check-in thì “giới thiệu” khách sang khách sạn cùng hạn tương đương “đã hợp tác” để “ăn” hoa hồng trực tiếp; lý do cho việc này có thể là: khách sạn full phòng, phòng đó bị hỏng đột xuất, khách phòng đó không chịu out… Lúc đó, khách không chỉ nhìn bạn thật thiện cảm vì tạo điều kiện giúp họ tìm phòng, mà bạn còn có thể nhận được một khoản nho nhỏ cho mình. So với việc chia đều mức service charge trên hàng chục, thậm chí hàng trăm đầu người thì với một chút “tiểu xảo”, bạn có thể một mình hưởng trọn hoặc cùng với 1,2 lễ tân khác “ăn chia” “phí môi giới” hàng ngày. Tuy nhiên, tips này có vẻ không được khuyến khích áp dụng.

Bán tour

Rõ ràng là du khách hoàn toàn có thể tìm kiếm thông tin trên mạng về các tour tuyến du lịch tại Việt Nam và tại nơi đang nghỉ lại. Tuy nhiên, cụ thể danh thắng nào đẹp, nổi tiếng, mới lạ, phù hợp với sở thích và mong muốn của khách; cách đi chi tiết thế nào thì họ chưa chắc đã nắm được, thậm chí, chắc chắn vẫn mơ hồ về nó. Đây là “thời cơ vàng” để bạn bán tour. Hãy gợi ý cho họ những điểm đến thật sự tuyệt vời tại địa phương của bạn, tại nơi khách sạn bạn đang hợp tác bán và chỉ ra lý do vì sao nên khám phá những nơi đó, giá trị mang lại sau chuyến đi là gì, những tips nào hữu ích để có chuyến đi thú vị và an toàn… Tư vấn với thái độ thân thiện, nhiệt tình và tự tin, bạn chắc chắn sẽ thuyết phục được họ mua tour từ bạn. Dĩ nhiên, mức hoa hồng như thỏa thuận sẽ dành cho bạn khi họ đồng ý book tour.

“Các khách sạn thường không trực tiếp làm tour mà chỉ nhận thông tin từ khách, rồi chuyển đến các công ty du lịch. Mỗi tour bán được như thế, khách sạn sẽ được 30% giá trị tour (phần chênh so với giá công ty du lịch bán), lễ tân trực tiếp bán sẽ được 10% từ khách sạn.” – một lễ tân hào hứng chia sẻ.

Bán vé tàu, xe, máy bay

Đây cũng là một tips phổ biến mà các lễ tân đang áp dụng để tăng thu nhập. Hãy tạo các cuộc trò chuyện ngắn nhưng thân mật, cởi mở với khách tại quầy lễ tân, phòng chờ để nắm bắt tâm lý và ý định sắp tới của họ nếu có thể – đề nghị được giúp đặt vé tàu, xe, vé máy bay cho hành trình sắp tới của họ không chỉ khiến hình ảnh về bạn thật chuyên nghiệp và nhiệt tình trong mắt du khách, mà còn giúp bạn (khách sạn bạn) nhận được khoản phí hoa hồng như thỏa thuận từ các hãng lữ hành, công ty vận tải…

Gọi taxi

Không giống như tips “bán vé tàu, xe, máy bay”, gọi taxi lại là một tuyệt chiêu khác mà các bạn lễ tân hay nói vui là “tích tiểu thành đại – xây nhà máy” vì tính hữu dụng và cực kỳ phổ biến. Mức phí “ăn chia” không nhiều như những tips khác, thường khoảng vài chục nghìn/ lần, nhưng mỗi ngày số lần book chuyến có thể lên đến vài chục, như thế, có phải bạn đã có thêm vài trăm rồi không? Cách đơn giản là “hợp tác” cố định với 1 hoặc một vài đầu máy taxi (phòng trường hợp nhiều khách có nhu cầu di chuyển cùng lúc) và gọi khi khách nhờ…

Gợi ý địa điểm mua quà lưu niệm, shopping

Mọi du khách đi du lịch đến một vùng/ đất nước bất kỳ đều muốn tìm kiếm và sở hữu/ mua về những món quà lưu niệm đặc biệt tại đó để lưu giữ/ gợi nhớ kỷ niệm. Nếu bạn có liên kết với các địa điểm bán quà lưu niệm, hãy tìm cách chia sẻ và gợi ý khách tìm đến mua dịch vụ. Đó có thể là cửa hàng bán quà lưu niệm như tranh ảnh, quần áo, vải, vòng tay, đồ handmade, món ăn đặc sản… hay đơn giản là shop bán đồ đẹp, fashion… Hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng với mức giá phải chăng, được phục vụ tận tình sẽ là những tiêu chí hàng đầu giúp thuyết phục khách lựa chọn. Dĩ nhiên, một khi khách đến và đồng ý mua dịch vụ, bạn sẽ nhận về mức “phí môi giới” như thỏa thuận.

Giới thiệu spa hay nhà hàng uy tín

Không ít du khách có nhu cầu tìm địa chỉ massage uy tín hay nơi thưởng thức ẩm thực ngon – những nhu cầu thiết yếu tồn tại trong cuộc sống, đi du lịch nghỉ dưỡng nhu cầu này lại càng cao. Giới thiệu khách đi các spa hay nhà hàng đã thỏa thuận hợp tác không chỉ giúp khách thỏa mãn nhu cầu, tăng sự hài lòng về chất lượng dịch vụ của khách sạn mà còn giúp bạn nhận được % hoa hồng như cam kết trước đó.

Bán “nhu yếu phẩm”

Tuy hơi tế nhị nhưng sẽ có lúc khách hàng cần đến những “nhu yếu phẩm” thiết yếu nhất để giải quyết “nhu cầu” nhạy cảm nhưng trong ví hiện quên mang theo hoặc đã dùng hết, đang lúc cao hứng mà ra ngoài tìm nơi mua lại tụt “mood”. Nếu bạn “chứa” sẵn chúng và cung cấp khi khách cần, tất nhiên, bạn được quyền bán với giá “cắt cổ” nếu bạn muốn, há có phải bạn lại đang tăng thu nhập cho bản thân trong phục vụ khách hàng. Chỉ cần không phạm luật, mọi cách có thể dùng đều nên áp dụng.

(Theo itcs.vn)

Nhân viên lễ tân khách sạn cần biết tính cách khách hàng một số nước

PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHÁCH SẠN -RESORT-APARTMENT MEMO (dành cho khách sạn 3-5 sao)

PHẦN MỀM QUAN LÝ KHÁCH SẠN ONLINE STAR (dành cho khách sạn 1-3 sao, đăng ký dùng thử miễn phí 30 ngày)