Du lịch nội địa hồi phục mạnh

Những đoàn khách MICE hàng trăm người trở lại Đà Nẵng, Phú Quốc… nhiều khu nghỉ kín phòng dù chưa đến giai đoạn cao điểm.

“Du lịch nội địa hiện không còn rào cản nào” là khẳng định của ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, khi Việt Nam công bố mở cửa du lịch ngày 15/3. Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách nội địa tháng hai đạt 9,6 triệu lượt, tăng 380% so với cùng kỳ 2021, trong đó có khoảng 6 triệu lượt khách lưu trú.

Nhu cầu du lịch cá nhân tăng mạnh

Dự kiến đặt phòng ở Phú Quốc, Kiên Giang, cuối tuần trong tháng 3, nhưng chị Thanh Hương, Hà Nội, không tìm được chỗ ưng ý ở trung tâm. Các khu nghỉ tại Dương Đông có mức giá từ 1.000.000 đồng/đêm đều kín phòng ngày cuối tuần. Đại diện Sunset Beach Resort và Ocean Bay Resort cho biết phòng đã được đặt hết các ngày cuối tuần từ Tết đến hết tháng 3.

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang dùng từ “ầm ầm” để chỉ lượng khách đang tăng nhanh ở Phú Quốc. Trong hai tháng đầu năm, Kiên Giang đón hơn một triệu lượt khách, trong đó Phú Quốc là 740.000. Ông nhận định, khi du lịch mở cửa, khách quốc tế chưa đến ngay nên chủ yếu vẫn dựa vào thị trường nội địa. Đồng thời, đây là thời gian chuẩn bị nhân sự, kế hoạch đón khách quốc tế trở lại vào cuối năm.

Không chỉ Phú Quốc, nhiều điểm đến nổi tiếng ở khu vực phía Nam cũng ghi nhận lượng khách tăng mạnh dù đây không phải mùa cao điểm du lịch. Vũng Tàu và Đà Lạt đã kín phòng hơn 90% vào các ngày cuối tuần tháng ba. Ở Nha Trang con số này là gần 80%. Tại miền Bắc, nhiều khu nghỉ dưỡng gần Hà Nội như Mai Châu Hideaway, Avana Retreat, Mai Châu Ecolodge… ở Hòa Bình cũng kín 90-100% phòng vào các cuối tuần trong tháng.

“Việt Nam có đa dạng sản phẩm du lịch, địa phương có thế mạnh riêng về văn hóa, tài nguyên. Nếu gần 100 triệu dân luân phiên đi du lịch sẽ tạo ra nhiều giá trị cho ngành”, ông Huy nói.

Du lịch MICE bùng nổ

Sau một năm gần như đóng băng, du lịch đoàn kết hợp hội nghị, team building (MICE) đã “bùng nổ”. Đây là cách bà Hoàng Thùy Linh, Phó giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Saigontourist, nhận định. Trong ba tháng đầu năm, công ty phục vụ 150 đoàn, tổng số 20.000 khách, riêng tháng ba có 13.000 khách. Quý hai, công ty sẽ có đoàn 2.200 khách tại Long Hải, Bà Rịa – Vũng Tàu. “Thị trường đã thực sự khởi sắc với cả khách lẻ và khách đoàn. Nghỉ lễ 30/4-1/5, chúng tôi kỳ vọng phục vụ 8.000 khách”, bà Linh nói. Công ty đã chuẩn bị 60 sản phẩm phục vụ cho kỳ nghỉ lễ và dịp Giỗ tổ vào đầu tháng tư.

Tương tự, Vietravel cũng có khoảng 20.000 lượt khách MICE tháng ba và dự kiến tháng tư là 28.000. Công ty còn phục vụ hơn 3.700 lượt khách Việt đi Thái Lan, Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Maldives, Mỹ… Lữ hành Fiditour – Vietluxtour đang nhận các đoàn hàng trăm khách, giá trị hợp đồng cả chục tỷ đồng.

“Quý một, tốc độ phục hồi thị trường của nội địa khá tốt, cho thấy tín hiệu lạc quan trở lại. Nếu tình hình kiểm soát dịch và xu hướng tâm lý khách hàng vẫn được duy trì thì dự kiến mùa hè năm nay du lịch nội địa sẽ khởi sắc”, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Fiditour – Vietluxtour, nhận định.

Cùng với các chương trinh MICE, hầu hết các công ty lữ hành lớn vẫn tiếp tục tổ chức các đoàn khách Việt ra nước ngoài. Số lượng khách tháng ba đã tăng khoảng ba lần so với tháng trước và đều đặn hơn.

Nhiều địa phương tăng cường quảng bá

Ngày 22/3 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức phát động mở lại hoạt động du lịch Việt Nam – Trải nghiệm trọn vẹn đi kèm nhiều hoạt động xúc tiến. Sau đó, Quảng Nam đăng cai Năm du lịch quốc gia 2022 với chủ đề Điểm đến du lịch xanh, khai mạc tối 26/3, cùng lễ hội khinh khí cầu, hoạt động du xuân đất Quảng, du lịch sông nước… Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức Festival vào đầu tháng 4, cùng giải chạy VnExpress Marathon Imperial Hue 2022, dự kiến thu hút hàng nghìn du khách…

Tại Hà Nội, sau một năm không thể tổ chức, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM sẽ quay lại từ 31/3 đến 3/4 với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp, với hàng chục nghìn chương trình tour kích cầu, vé máy bay giảm giá… Tại Đà Nẵng, hội chợ du lịch cũng diễn ra trong một tuần từ ngày 17 đến 25/3 với sự tham gia của 150 doanh nghiệp trong nước và 60 đối tác quốc tế.

Ở một diễn đàn về du lịch mới đây, ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định: “Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, lượng khách du lịch nội địa vẫn tăng cao, khẳng định việc triển khai đúng hướng các hoạt động du lịch an toàn thời gian qua và sự sẵn sàng cho hoạt động du lịch giai đoạn mở cửa hiện nay”.

Năm 2022, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 60 triệu khách nội địa và 5 triệu khách quốc tế.

Nguồn : vnexpress