Làm cách nào để xây dựng chiến lược marketing cho khách sạn hiệu quả

Marketing khách sạn là gì ?

Marketing khách sạn là hành động nhằm tìm ra nhu cầu khách hàng, phục vụ và làm thỏa mãn nhu cầu đó trong lĩnh vực khách sạn. Về cơ bản, đó là việc làm khiến cho khách sạn trở nên hấp dẫn hơn, từ đó có thể thu hút được nhiều khách đặt phòng.

Vai trò của marketing khách sạn ?

Trong ngành dịch vụ khách sạn, cạnh tranh là một trong những thách thức lớn nhất đối với các chủ doanh nghiệp tư nhân. Marketing khách sạn là điều cần thiết, vì đó là cách duy nhất mà các khách sạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ, làm nổi bật so với các đối thủ.

Nếu chiến lược marketing đưa ra phù hợp với đối tượng khách hàng, có khả năng thu hút thì đồng nghĩa với việc khách sạn bạn sẽ kinh doanh phát đạt. Ngược lại, nếu chiến lược tiếp thị không hiệu quả, bạn không thể thu hút khách hàng, lâu dần dẫn đến thiếu nguồn vốn, đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Theo kịp các xu hướng tiếp thị khách sạn mới nhất và thu hút khách hàng thông qua tiếp thị có thể giúp chủ đầu tư tối đa hóa số lượng đặt phòng và doanh thu khách sạn.

11 chiến lược marketing cho khách sạn hiệu quả

Các chiến lược marketing cho khách sạn vô cùng đa dạng, nhiều loại, bạn không thể nào ứng dụng tất cả cho khách sạn mình được, cần chọn lọc ra những chiến lược phù hợp, nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó bạn mới có thể khai thác được tối đa hiệu quả mà marketing mang lại.

Quảng bá qua kênh đặt phòng OTA

Một trong những cách quảng bá khách sạn phổ biến, hiệu quả, tiện lợi nhất vẫn là thông qua các trang OTA. Nguyên nhân là vì trang OTA thường có lượt truy cập cao với dữ liệu các khách sạn khổng lồ, nên khách hàng dễ dàng tìm được phòng như ý, so sánh giá thuận tiện hơn.

Liên kết với càng nhiều OTA càng làm tăng tỷ lệ khách đặt phòng, tuy nhiên, chi phí hoa hồng mỗi lượt đặt phòng cũng không nhỏ, do đó khách sạn không nên quá phụ thuộc vào các trang OTA. Hãy chủ động xây dựng hệ thống đặt phòng trực tuyến qua website chính khách sạn và cho chạy song song với các kênh OTA để thu hút thêm nhiều khách hàng với chi phí tiết kiệm hơn.

Xem thêm : Làm thế nào để đăng ký bán phòng trên các kênh OTA hiệu quả

Tối ưu hóa tài khoản Google my Business (GMB)

Google My Business hỗ trợ marketing khách sạn hiệu quả, miễn phí do Google cung cấp. Các khách sạn có thể sử dụng công cụ này để làm nổi bật sự xuất hiện khách sạn với người dùng Google, bao gồm các xuất hiện qua việc tìm kiếm và Google Maps.

Khi các chủ đầu tư thực hiện xác minh cá nhân, doanh nghiệp và chỉnh sửa các thông tin chính xác, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy khách sạn bạn trên Google. Nếu như bạn tối ưu được tài khoản Google My Business thì khách sạn của bạn còn được hiển thị ở tất cả các trải nghiệm khách hàng trên Google, nhất là những đối tượng đang tìm kiếm khách sạn gần họ.

Thông tin bạn cung cấp cần chính xác và thống nhất, bởi thông tin từ trang GMB bạn đã cấp sẽ được đồng bộ hóa trên app Google Maps. Trên bản đồ sẽ hiện lên danh sách các khách sạn tương ứng theo vị trí đã được đăng ký. Khách sạn nào gần khách hàng nhất thì Google sẽ sắp xếp để hiển thị lên vị trí đầu tiên.

Các thông tin bạn cần cung cấp phải đầy đủ, chuẩn xác bao gồm:

  • Tên khách sạn, địa chỉ, giờ mở cửa, đóng cửa
  • Danh mục kinh doanh, mô tả sản phẩm, dịch vụ cung cấp, thông tin liên hệ khách sạn, liên kết trang web
  • Khu vực hoạt động
  • Hình ảnh thực tế khách sạn

Xem thêm : Làm cách nào để đăng ký Google Business cho khách sạn

Đầu tư vào một chiến lược SEO dài hạn

Lượt tìm kiếm, lượt click tự nhiên chiếm hơn 50% lưu lượng truy cập đến Website, đó là kết quả từ việc xây dựng chiến lược SEO Marketing dài hạn thành công. Vì vậy, việc làm SEO cho khách sạn là để bạn không bỏ lỡ lượng lớn khách hàng tiềm năng này.

SEO khách sạn bao gồm tất cả các hoạt động làm tối ưu hóa Website. Việc làm content trên website rất quan trọng, đừng làm sơ sài.

Hãy chèn từ khóa một cách hợp lý vào nội dung Website như: Tiêu đề, mô tả meta, nội dung trong bài viết, giới thiệu và trang Google My Business khách sạn. Hãy phân bố từ khóa một cách tự nhiên nhất, Google sẽ đánh giá spam nếu như phát hiện bạn lặp từ khóa quá nhiều trong một bài viết, do đó việc chèn từ khóa hợp lý sẽ mang lại hiệu quả SEO tối ưu hơn.

Nội dung tốt đi kèm với một hệ thống từ khóa hợp lý là điều vô cùng cần thiết cho trang web. Trên thực tế để làm một chiến lược SEO website tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Tối ưu hóa website khách sạn

Ấn tượng đầu đầu tiên với thương hiệu sẽ chiếm 70% khả năng khách hàng tiềm năng lựa chọn sử dụng sản phẩm bạn, vì thế một website có khả năng tương tác tốt là điều vô cùng quan trọng. Để gây ấn tượng, trang web bạn cần được thiết kế cách chuyên nghiệp và bắt mắt là việc đầu tiên bạn phải làm.

Tiếp theo, nội dung mang đến cho khách hàng phải được sắp xếp, bố trí logic, dễ thao tác sử dụng và dễ tìm kiếm.

Làm nổi bật những điểm đặc biệt khách sạn bạn có được. Việc này sẽ quyết định khách hàng có đến với bạn hay không.

Hãy đầu tư vào thiết kế một website thu hút và tối ưu trải nghiệm người dùng nhất có thể để khách hàng có ấn tượng tốt khi tìm đến bạn.

Bổ sung cho trang web khách sạn chức năng đường dây nóng, giải đáp online,… Sẽ để lại ấn tượng tốt, qua việc trò chuyện và hỗ trợ khách hàng trực tuyến giúp thu hút, lôi kéo được khách hàng tiềm năng đến khách sạn.

Ứng dụng social media

Thống kê hiện nay có 68,72 triệu người dùng Internet, chiếm lên tới 70,3% dân số Việt Nam, và hầu hết người dùng Internet đều sử dụng Facebook vậy nên việc gia tăng hiệu quả tiếp thị trên mạng xã hội là 1 giải pháp marketing cho khách sạn hiệu quả với chi phí hợp lý.

Social Media

Một số gợi ý để khai thác tối đa lợi ích mà social mang lại cho hoạt động truyền thông lĩnh vực khách sạn: 

  • Đăng tải nội dung về dịch vụ khách sạn, dịch vụ đi kèm và những đánh giá tích cực về chất lượng dịch vụ bạn mang đến. Khách hàng sẽ thấy chất lượng, sự uy tín đáng tin cậy của bạn trong dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Đăng tải hình ảnh video về khách sạn
  • Sử dụng các bài đánh giá, ảnh feedback mà khách hàng cung cấp để đăng tải trên mạng xã hội.
  • Chạy quảng cáo Facebook, hãy nhắm mục tiêu đến các đối tượng khách hàng có nhu cầu cụ thể về khách sạn.

Content marketing khách sạn

Ấn tượng ban đầu luôn là ấn tượng mạnh mẽ nhất, để lại ấn tượng lâu nhất, kể cả trên Web hay trên Fanpage Facebook, người làm marketing đều cẩn thận chăm chút content, slogan và hình ảnh đăng tải.

Đầu tư Content Marketing có ý nghĩa với khách hàng, đủ thuyết phục, đáp ứng tốt nhu cầu người đọc, thể hiện được rằng bạn đang vì lợi ích của họ. Giúp họ muốn gắn bó lâu dài và sẵn sàng chia sẻ lợi ích chung với bạn. Nội dung đủ bắt mắt, hấp dẫn sẽ kéo gần khách hàng mới về phía bạn, giúp bạn có được họ một cách nhanh chóng.

Chuyên mục Blog : đây là một loạt ý tưởng về lựa chọn khách sạn tiết kiệm chi phí sẽ là hình thức marketing cho ngành hotel được khuyến khích sử dụng. Nội dung trên blog bạn xây dựng có thể cung cấp nội dung hữu ích tới khách hàng, gia tăng thứ hạng tìm kiếm trang web, tăng hiệu quả marketing, từ đó, tạo lập uy tín thương hiệu trong ngành.

Chiến lược Marketing cho khách sạn bằng hình ảnh và video

Tiếp thị bằng hình ảnh và video chính là xu hướng xây dựng chiến lược marketing cho khách sạn hiện nay. Visual Content có khả năng khơi gợi, truyền tải cảm xúc mạnh mẽ, do đó tăng khả năng truyền đạt thông điệp mà nhà quảng cáo muốn gửi đi tốt hơn.

Đặc biệt, video thu hút khách xem lâu hơn so với những loại content khác, có nhiều loại Video để phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị khác nhau.

Chủ đầu tư khách sạn nên cân nhắc sử dụng những loại video dưới đây:

  • Video giới thiệu: Giới thiệu khách sạn, loại phòng và dịch vụ của khách sạn. Đây là cơ hội để khách sạn show phong cách thiết kế, các dịch vụ độc đáo, định hướng trải nghiệm của khách sạn, resort mình.
  • Video review: Khách hàng thường tìm kiếm và thích xem video review vì họ muốn biết trước những gì mình sẽ được trải nghiệm để chuẩn bị mọi thứ cho phù hợp. Thông qua video họ sẽ biết được những điểm tốt cũng như điểm xấu mà khách sạn khách luôn che giấu. Video càng chân thật, càng cho thấy rõ điều này, có thể kết hợp với các Influencer.
  • Video về âm nhạc: Âm nhạc luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cuộc sống con người. Con người có khả năng ghi nhớ âm điệu tốt hơn so với văn nói thông thường. Do đó, hãy tìm cách gắn kết dịch vụ & thương hiệu bạn với một đoạn nhạc độc đáo nào đó, chắc chắn khácn giả sẽ ấn tượng với bạn và ghi nhớ tốt hơn nhiều.
  • Video Sự kiện: Video Event là hình thức ghi lại tổng quát các Event diễn ra tại hotel. Các Event có sự đầu tư lớn, hình ảnh lung linh, hoành tráng là cách quảng bá tốt để khách hàng ấn tượng với bạn. Loại video này cũng cho khách hàng thấy sự đáng tin cậy, tầm vóc của Hotel trong tổ chức được sự kiện lớn như vậy.

Kết hợp Content Marketing cùng với hình ảnh đẹp, lồng ghép tinh tế vào các video giúp tăng tính thuyết phục cho chiến lược Video Marketing.

Sử dụng Influencer quảng cáo khách sạn

Chiến lược marketing cho khách sạn thông qua người có sức ảnh hưởng thường đem lại hiệu quả khá khả quan.

Áp dụng cách này vào Marketing khách sạn, bạn có thể mời các ca sĩ đến tham gia biểu diễn vào các sự kiện hay tặng cho người nổi tiếng các chương trình nghỉ dưỡng tại hotel bạn, từ đó bạn sẽ có được bài truyền thông về khách sạn bạn trên trang cá nhân của họ, thông qua đó bạn sẽ tạo được ấn tượng và nhận diện đáng tin tưởng trong lòng cộng đồng người hâm mộ nghệ sĩ đó.

Tiến hành ReMarketing

Remarketing hay còn gọi là Tiếp thị lại là cách nhắc lại trong tiềm thức người tiêu dùng về dịch vụ doanh nghiệp bạn. Người dùng ở đây vốn đã có nhu cầu, đã từng truy cập website khách sạn, hoặc từng tương tác với doanh nghiệp trên mạng xã hội, hoặc có thể đã từng tìm kiếm về thương hiệu bạn trong quá khứ,…

Bằng cách sử dụng ReMarketing giúp khách sạn liên kết lại với khách hàng, cung cấp cách khuyến mãi mới nhất đến họ để kích thích họ sử dụng dịch vụ bạn.

Phương án này thường mang lại hiệu quả tốt mà chi phí tiếp thị lại không quá cao. Bởi vì những khách hàng này đã có sự quan tâm nhất định đến dịch vụ khách sạn, họ chỉ là bị phân tâm khi tìm kiếm hoặc muốn nghiên cứu dịch vụ kỹ hơn.

Tiếp nhận đánh giá phản hồi khách hàng

Việc tiếp nhận hoặc chủ động xin ý kiến, đánh giá, nhận xét khách hàng là việc rất quan trọng mà chủ đầu tư phải xem xét để thực hiện khi triển khai chiến lược marketing cho khách sạn. Việc thu gom những ý kiến đóng góp khách hàng có thể nói là một việc làm khó duy trì và điều khiển để nó diễn ra đồng bộ.

Duy trì thói quen tiếp nhận ý kiến hoặc chủ động tạo form và yêu cầu khách hàng cho ý kiến, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ thường chỉ được nói trên lý thuyết. Các chủ đầu tư khách sạn thường bỏ qua cơ hội lấy ý kiến nhận xét khách hàng. Nhưng bạn không thể ngờ rằng, mỗi một câu đánh giá tích cực từ khách hàng lại là một phương pháp marketing hiệu quả, chúng hoàn toàn miễn phí. Những đánh giá chưa tốt cũng là cơ sở để bạn thiết lập lại và sửa chữa những sai lầm, thiết sót trong dịch vụ mình.

Các câu hỏi bạn có thể liệt kê trong form thu thập thông tin khách hàng:

  • Các thông tin cá nhân khách hàng bao gồm ( Họ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email,…)
  • Nhu cầu khách hàng về các sản phẩm dịch vụ khách sạn ( Nhu cầu tiện lợi, an toàn, tiết kiệm hay đẹp, đẳng cấp-sang trọng,…)
  • Mẫu form đánh giá dịch vụ khách sạn bạn. Hãy tham khảo các câu hỏi sau:
  • Bạn có cảm thấy hài lòng về dịch vụ hay không?
  • Đội ngũ nhân viên như thế nào? Có phục vụ tốt, tận tâm hay không?
  • Chi phí bạn phải chi cho dịch vụ này đã hợp lý hay chưa?
  • Bạn có hài lòng với chính sách chăm sóc khách hàng hay không?
  • Bạn có sẵn lòng gắn bó với khách sạn trong thời gian sắp tới hay không?

Chiến lược marketing cho khách sạn bằng cách sử dụng dịch vụ thuê ngoài

Thay vì tự làm Marketing nhưng thiếu tính chuyên môn hóa thì bạn có thể thuê ngoài phòng Marketing cho khách sạn với chi phí hợp lý hơn, và phù hợp với ngân sách hiện tại mà bạn có thể chi trả.

Nguồn : Tham khảo