Home Tin tức và sự kiện Kinh nghiệm và cách phục vụ quán cafe

Kinh nghiệm và cách phục vụ quán cafe

Làm việc trên tinh thần đồng đội

So với cách vận hành trước đây thì hiện nay, hầu hết ở các quán cafe, các công việc đều được phân chia cụ thể cho từng nhân viên đảm nhiệm (nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ…). Lợi ích điều này là giúp quy trình phục vụ trông trở nên chuyên nghiệp, năng suất công việc cũng đạt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc trên tinh thần hỗ trợ nhau thì hiệu quả sẽ càng cao hơn. Đặc biệt, trong những thời điểm đông khách, thì sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau là vô cùng cần thiết.

Mạnh dạn, tự tin làm việc, đừng sợ làm sai

Như đã đề cập, phục vụ ở quán cafe thường là công việc đầu tiên cùng với việc ít được hướng dẫn bài bản, đầy đủ ngay từ đầu làm cho các bạn trẻ dễ bị lo lắng, thiếu tự tin. Tuy nhiên, hầu hết các quán cafe đều không có không khí làm việc cởi mở, năng động. Vì vậy bạn có thể mạnh dạn làm việc, chủ động học hỏi, từ những người đồng nghiệp và quản lý. Điều đó sẽ giúp bạn hoà nhập môi trường làm việc và là cơ hội để bạn học hỏi thêm nhiều lĩnh vực mới như: barista, làm bếp, thu ngân…

Ngoài ra, khách đến với quán cafe cũng không đòi hỏi quá khắt khe về các tiêu chuẩn dịch vụ. Nên đôi khi, họ sẽ thông cảm bỏ qua những sai sót của bạn. Tuy nhiên, bạn cần rút kinh nghiệm sau mỗi lần làm sai, vì không có thực khách nào mãi mãi “dễ chịu”.

Dẹp bỏ cái tôi cá nhân

Môi trường quán cafe một ngày tiếp đón rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bên cạnh hầu hết các khách hàng dễ tính thì đôi khi bạn sẽ phải gặp những vị khách thường xuyên than phiền, bắt lỗi về các dịch vụ của bạn. Trong tình huống đó, hãy luôn giữ bình tĩnh, mỉm cười, kiên nhẫn giao tiếp, tuyệt đối không đôi co với khách và nếu tình hình vượt khả năng, bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp hoặc quản lý.

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí và do nhân sự thường không ổn định, nên đôi khi chủ quán/ trưởng ca sẽ yêu cầu bạn hỗ trợ thêm một số công việc khác như: quét dọn, rửa bát… và khi đó, sự hợp tác của bạn sẽ giúp công việc trôi chảy, thuận lợi.

Mang đến nhiều hơn sự mong đợi

Mọi khách hàng đều mong muốn dịch vụ mà mình lựa chọn đạt chất lượng tối ưu hoặc vượt trội. Đôi khi nó không nằm ở việc bạn làm điều gì to tát cho khách mà chỉ với những lời hỏi han về đồ ăn đồ uống, hướng dẫn họ các dịch vụ mà họ không biết, cung cấp thông tin vài địa điểm hữu ích, mang đến 1 tờ báo, ổ cắm điện… cũng đủ sẽ cho khách hàng hài lòng.

Các yếu tố cần có

Để làm tốt vai trò của người nhân viên phục vụ cần phải có các yếu tố cần thiết sau đây:

– Có sự hiểu biết nhất định về các món ăn, đồ uống có trong menu: vì để bán được nhiều và đúng “sản phẩm” khách cần thì bạn phải hiểu được “sản phẩm” mình có.

– Loại hình phục vụ, đối tượng khách chủ yếu của quán: hiện nay, loại hình quán cafe rất đa dạng (quán tự phục vụ, quán cafe sân vườn…) cũng như các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau (khách gia đình, khách làm việc…), dựa vào đó sẽ có những cách phục vụ riêng, phù hợp nhất.