Bàn giao ca tại bộ phận lễ tân khách sạn
1. Ngành quản trị khách sạn là gì ?
Quản trị khách sạn nhà hàng là ngành học về cách thức tổ chức, vận hành và điều phối các hoạt động của nhà hàng, khách sạn sao cho hiệu quả và khoa học nhất. Bao gồm cả mặt khối lượng công việc và yếu tố con người.
2. Lý do bạn nên chọn học ngành quản trị khách sạn ?
Ngành quản trị khách sạn vẫn đang là một nghề nghiệp triển vọng được các bạn trẻ ưu ái lựa chọn. Việc lựa chọn nghề nghiệp là một quyết định quan trọng trong cuộc đời nên bên cạnh đam mê và năng lực bản thân, bạn cần tìm hiểu sâu hơn về tiềm năng phát triển của công việc mà bạn mong muốn theo đuổi. Dựa trên những khảo sát thực tế từ nhu cầu việc làm cũng như “phác thảo” bức tranh toàn cảnh môi trường làm việc có 4 lý do sẽ giúp các bạn trẻ quyết định theo đuổi ngành học này.
Nhiều cơ hội việc làm
Theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu và phát triển du lịch cho thấy, hiện nay, ngành du lịch cả nước sẽ cần đến khoảng gần 900.000 lao động mới. Với nhu cầu tuyển dụng luôn duy trì ở mức cao như vậy thì trong tương lai, bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở nhiều vị trí khác nhau như lễ tân, quản lý ẩm thực, nhân viên phục vụ bàn, nhân viên buồng phòng,… tại các chuỗi nhà hàng, khách sạn, tùy theo năng lực và đam mê.
Môi trường làm việc lý tưởng
Môi trường làm việc có không gian làm việc sang trọng, cơ cấu vận hành và quản lý chuyên nghiệp, lương thưởng, phúc lợi đầy đủ cho nhân viên, công việc năng động và luôn đầu tư cho việc phát triển nguồn nhân lực giúp các bạn đều có cơ hội thể hiện năng lực và thăng tiến trong công việc… Bên cạnh đó, nhiều vị trí trong ngành này cho phép nhân viên chủ động lịch làm việc, có thể chọn làm theo ca hoặc làm hành chính.
Mức thu nhập lý tưởng
Khảo sát mức lương và thu nhập của nhân viên ngành nhà hàng khách sạn tại các vị trí lễ tân, nhân viên buồng phòng của khách sạn 5 sao có mức lương khoảng 7 triệu đồng/ tháng còn tại vị trí cấp cao hơn như quản lý có mức lương trung bình khoảng 35 triệu đồng/ tháng trở lên.
Mở rộng hiểu biết nhiều lĩnh vực
Có thể được coi là cầu nối văn hóa giữa các quốc gia trên thế giới, công việc nhà hàng, khách sạn đòi hỏi nhân sự phải tích cực trau dồi kiến thức về ẩm thực, văn hóa, lịch sử và con người bản xứ cũng như các quốc gia, lãnh thổ khác. Đây là cơ hội tốt để bạn có thể trải nghiệm tinh hoa ẩm thực trong nước và khắp thế giới, cũng như đắm mình trong không gian đa văn hóa, đa quốc gia, đa ngôn ngữ hết sức tuyệt vời và độc đáo. Những kiến thức này cực kỳ hữu ích đối với các bạn trẻ khi có thể ứng dụng vào bất kỳ công việc nào khác sau này trên con đường phát triển nghề nghiệp của bạn.
Xem thêm : Phần mềm khách sạn online
3. Để thành công quản trị khách sạn, cần những tố chất gì ?
Người Quản lý nhà hàng khách sạn phải là những người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, thành thạo ngoại ngữ và có kỹ năng mềm tốt. Đây là ngành nghề phù hợp với những ai hoạt bát, năng động, nhanh nhẹn và có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng tốt.
Để thành công trong ngành này bạn phải có niềm đam mê cùng nhiệt huyết trong công việc. Nếu muốn theo đuổi ngành nhà hàng khách sạn thì bạn cần phải có những tố chất như:
-
Thích chăm sóc, quan tâm và phục vụ người khác;
-
Thân thiện, nhanh nhạy, thích giao tiếp;
-
Kỹ năng quản lý con người và ngoại ngữ tốt;
-
Khả năng quan sát tốt, kiên nhẫn, khéo léo, sức khỏe tốt.
4. Học ngành quản trị khách sạn, ra làm gì ?
Nhân viên kinh doanh khách sạn
Nhân viên kinh doanh khách sạn phụ trách khai thác nguồn khách hàng cho khách sạn. sử dụng các kênh bán phòng, bán dịch vụ để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho khách sạn. Trao đổi, đàm phán các điều khoản hợp đồng và ký kết hợp đồng với khách hàng
Quản lý nhà hàng khách sạn
Công việc của quản lý khách sạn là tất cả hoặc quản lý thông qua bộ phận giám sát hoặc trưởng các bộ phận tuỳ thuộc vào quy mô khách sạn. Có thể kể đến một số việc chính của một quản lý khách sạn như: Giám sát nhân sự (lễ tân, nhân viên bếp), chào mừng khách đến lưu trú, quản lý, theo dõi các khoản thanh toán và duy trì hồ sơ ngân sách, quỹ và chi phí,…
Nhân viên phục vụ nhà hàng khách sạn
Công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng khách sạn là chuẩn bị, set up khu vực làm việc của nhà hàng khách sạn trước khi khách đến. Đón tiếp khách, thực hiện order, giới thiệu các món ăn dịch vụ tới khách hàng. Đảm bảo có mặt và phục vụ khách hàng trong suốt quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ. Thực hiện quá trình thanh toán. Tiễn khách và dọn dẹp, vệ sinh khu vực phụ trách.
Lễ tân khách sạn
Công việc của lễ tân khách sạn là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi đến khách sạn, chào đón khách, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của khách sạn tới khách hàng, làm các thủ tục nhận phòng (check in), thủ tục trả phòng (check out), giải đáp thắc mắc của khách hàng trong suốt quá trình lưu trú tại khách sạn.
Xem thêm : Phần mềm quản trị khách sạn