Ở nhiều nơi trên thế giới, các nhân viên khách sạn thường gõ cửa (cụ thể là gõ 3 cái) trước khi vào phòng dù biết chắc phòng trống, sau đó sẽ xưng danh rồi mới mở cửa. Rất nhiều khách thuê thắc mắc về vấn đề này, thậm chí còn trở thành chủ đề bàn tán trên các diễn đàn.
Ở các khách sạn 4 – 5 sao trên thế giới, việc này còn là thủ tục bắt buộc: gõ cửa, xưng danh rồi không có lời hồi đáp mới có thể mở cửa. Hành động này nhằm thể hiện sự tôn trọng của khách sạn với khách hàng và tránh các tình huống không đáng có.
Tránh tình huống lễ tân báo nhầm số phòng
Một trong những lý do giải thích cho việc cần phải gõ cửa phòng là tránh tình huống lễ tân thông báo nhầm số phòng. Cho nên việc gõ cửa phòng trước là điều cần thiết.
Ngăn ngừa những sai sót mùa cao điểm
Vào mùa đông khách, nhiều khách sạn luôn trong tình trạng kín phòng. Việc khách check-in, check-out liên tục hay khách đến nhận phòng sớm, khách trả phòng muộn… với khối lượng công việc lớn như vậy – nhiều khi nhân viên lễ tân giữa các ca làm việc quên chưa cập nhật thay đổi trên hệ thống. Nếu phát sinh sai sót này thì rất dễ dẫn đến trường hợp nhân viên dẫn khách vào phòng đang có người ở. Khi đó nhân viên khách sạn có thể dễ dàng đưa ra lời xin lỗi khách hơn là tự động mở của đi thẳng vào trong.
Xem thêm : Phần mềm khách sạn online
Tránh trường hợp hệ thống báo nhầm phòng
Thực tế thì mục đích của việc gõ cửa này là để tránh trường hợp hệ thống báo nhầm phòng có khách hay nhân viên buồng đang dọn dẹp, kỹ thuật viên đang kiểm tra – sửa chữa… Trong khách sạn, lễ tân – buồng phòng và kỹ thuật là 3 bộ phận riêng rẽ nên nhiều khi thông tin vẫn có sự sai lệch, chưa cập nhật kịp thời.
Khi nhân viên dẫn khách check-in gõ cửa – đó là lời báo động để lỡ nếu có người bên trong họ sẽ nghe được và có sự chuẩn bị để không bị khó xử khi mở cửa phòng.
Một Quản lý khách sạn 5 sao cho biết, đôi khi thông tin trên hệ thống khách sạn có sự không khớp giữa các bộ phận với nhau, dẫn đến việc nhầm phòng có khách đang ở – phòng chưa dọn dẹp… thành phòng trống sạch sẵn sàng đón khách mới. Bên cạnh đó, có thể là sai sót từ bộ phận lễ tân khi chưa kiểm tra hệ thống kỹ dẫn đến trường hợp xếp 2 khách vào cùng 1 phòng.
Do yếu tố tâm linh
Ngoài những nguyên do nghiệp vụ trên đây thì nhiều nhân viên làm việc lâu trong ngành khách sạn cũng cho biết gõ cửa trước khi vào phòng trống là hành động mang yếu tố tâm linh. Không giống như phòng ngủ ở nhà, phòng khách sạn là nơi đón tiếp rất nhiều lượt khách lưu trú và nhiều khi lại bỏ trống nhiều đêm – cho nên nhiều người tin rằng có những vị khách “bí ẩn” trú ngụ. Và việc gõ cửa như là lời xin phép họ vào phòng và để khách lưu trú có giấc ngủ ngon, không gặp phải những hiện tượng kỳ bí.
Với nhiều khách lưu trú cẩn thận hơn, sau khi nhân viên gõ cửa, nam giới sẽ đứng sang bên trái cửa – nữ giới đứng cách bên phải cửa khoảng 1m rồi mới bước vào phòng. Sở dĩ có hành động này là do nhiều người quan niệm đó là cách thức tiễn âm khí đi và đón vượng khí vào.
Việc bấm chuông, gõ cửa là quy trình bắt buộc của hầu hết các khách sạn. Nguyên tắc này áp dụng với cả những nhân viên check in, dẫn khách lên phòng. Ngay cả khi biết trong phòng không có người nhưng hành động này cũng nhằm tránh trường hợp nhầm lẫn số phòng, nhầm số thẻ phòng mà dẫn khách vào phòng đang có người ở. Đây cũng là phép lịch sự được nhiều resort, khách sạn bắt buộc nhân viên thực hiện. Điều này giúp cho đảm bảo uy tín và độ chuyên nghiệp của khách sạn trong mắt khách hàng và toàn ngành nói chung.
Xem thêm : Phần mềm quản lý khách sạn