Làm cách nào để hạn chế tình trạng khách no show ?

1. Khách no show là gì?

Khách no show được hiểu là tình huống mà khách đã nhận phòng nhưng lại không đến nhận phòng. Tình huống này xảy ra khi khách không đến check-in mặc dù đã đặt phòng (có đảm bảo hoặc không đảm bảo) trước đó.

2. Khách no show khi nào?

Có nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan khiến khách mặc dù đã đặt buồng (có đảm bảo hoặc không) tại khách sạn nhưng đến ngày làm thủ tục check-in (nhận phòng) lại không đến (No-show). Tình trạng này có thể xuất phát từ một hoặc một số lý do sau đây:

– Khách đặt phòng quá lâu so với ngày nhận phòng vì sợ cháy phòng mùa cao điểm, đến đúng thời gian lại quên mà không ai nhắc

– Khách bận việc đột xuất như đau, ốm, bị tai nạn, đi công tác… ngay thời điểm sẽ nhận phòng khách sạn

– Khách tìm được một khách sạn khác có giá phòng tốt hơn với nhiều dịch vụ hơn và quyết định đặt phòng tại đó.

Dù xuất phát từ nguyên nhân nào từ phía khách hàng thì khách sạn hiển nhiên cũng đã và đang mất đi một khách hàng tiềm năng hay một nguồn doanh thu đáng kể từ việc bán phòng hoặc xử lý hủy đặt phòng để tiến hành nhận đặt phòng mới nếu khách hủy đặt phòng đúng tiêu chuẩn quy định.

3. Làm cách nào để hạn chế tình trạng khách no show ?

a. Giảm giá cho những đặt phòng đã được thanh toán trước

Đây có thể coi là một trong những phương pháp hiệu quả để thu hút khách và giảm thiểu tình trạng no show tại khách sạn. Nhân viên khách sạn có thể xác nhận booking của khách, sau đó đưa ra một đề nghị hấp dẫn nếu thanh toán trước sẽ được giảm giá. Và một khi khách đã thanh toán trước, khả năng rất cao họ sẽ đến nhận phòng.

b. Nhắc nhở khách hàng về booking phòng tại khách sạn

Trong một số trường hợp, vì đặt phòng đã lâu hoặc vì một lý do nào đó mà khách quên mất đặt phòng của mình và sau đó họ không đến nhận phòng. Nếu không muốn tình trạng này xảy ra, khoảng 2-3 ngày, trước ngày khách đến nhận phòng, khách sạn có thể liên lạc với khách qua email hoặc tin nhắn SMS để nhắc nhở họ về booking sắp tới.

Gửi tin nhắn qua email hay SMS là một trong những cách hiệu quả giúp khách sạn thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả, bên cạnh đó cũng giúp khách hàng ghi nhớ thông tin mà họ đã cung cấp cho khách sạn.

Xem thêm : Phần mềm quản lý khách sạn

c. Hãy chắc chắn rằng khách sạn có chính sách hủy đặt phòng

Khách sạn nên thiết lập một chính sách hủy đặt phòng với những quy định và điều khoản chi tiết, và đảm bảo khách hàng được biết và nắm rõ thông tin. Khách hàng cần hiểu rõ những trách nhiệm mà họ phải chịu trong tình huống đã đặt phòng nhưng không đến.

Ngoài ra, chính sách hủy đặt phòng cũng cần quy định thời hạn cho phép khách hủy đặt phòng mà không mất phí. Bằng cách này, nếu khách quyết định không muốn đến nhận phòng, họ có thể hủy trước thời hạn. Nếu khách hủy đặt phòng sau thời gian quy định, hoặc đến ngày mà không đến nhận phòng, họ sẽ phải trả một khoản phí.

Nếu làm được điều này, chắc chắn khách sạn sẽ giảm tối đa tình trạng hủy đặt phòng vào phút chót hoặc no show.

d. Liên lạc với khách khi họ không đến nhận phòng

Có thể khách hàng có lý do khống đến nhận phòng, nhân viên khách sạn có thể hiểu cho họ nhưng cũng cần phải kiên định. Vào cuối ngày, việc đặt phòng nhưng no-show sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu trong ngày.

Trong một số trường hợp như vậy, hãy tìm cách liên lạc và nói chuyện với khách và hỏi lý do là gì. Sau đó, bình tĩnh giải thích tại sao họ cần phải thanh toán chi phí do đã không đến nhận phòng.

Hãy cho khách biết rằng, bạn vẫn hoan nghênh họ đến với khách sạn lần sau bất kể mất mát mà khách sạn phải chịu. Điều này có thể khuyến khích họ đặt phòng lại, nhưng khả năng no-show sẽ giảm đi đáng kể.

Xem thêm : Phần mềm khách sạn online