1. Điều chỉnh chính sách giá
Nếu bạn biết áp dụng “hiệu ứng chim mồi” vào chính sách giá của cửa hàng không chỉ làm tăng doanh thu mà còn giúp khách hàng cảm thấy mình thật là “hời” khi ăn đồ ăn của quán và sẽ tiếp tục đến ủng hộ. Một ví dụ của hiệu ứng chim mồi đó chính là chính sách về giá. Ví dụ công ty bạn bán về thịt nướng, bạn nên phân làm 3 mức giá khác nhau. Ví dụ dĩa nhỏ là 25.000 đồng, dĩa vừa là 35.000 đồng và dĩa lớn là 40.000 đồng. Qua ví dụ này bạn có thể thấy được dĩa vừa chính là “chim mồi”. Về phía tâm lý khách hàng sẽ nghĩ mình khá “hời” khi được sử dụng được sản phẩm dĩa lớn nhưng chỉ hơn so với sử dụng dĩa trung bình 5.000 đồng
2. Tạo ra các combo
Một cách khác trong chính sách giá đó chính là bán “combo”. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng hiệu quả rất cao. Ví dụ như bạn kinh doanh bánh canh ghẹ có giá 55.000 đồng/tô. Trung bình mỗi một tô lời 30.000 đồng. Nếu bạn bán kèm súp cua 10.000 đồng/chén khi mua bánh canh ghẹ. Dù mỗi tô chỉ lời 2.000 đồng hoặc thậm chí không lời. Nhưng chắc chắn số lượng người mua bánh canh ghẹ để hưởng giá “combo” đó sẽ tăng lên. Và cho dù bạn có lời 2.000 đồng/tô khi bán bánh canh ghẹ đi chăng nữa, nếu 1 ngày bán kèm được 100 combo như vậy bạn đã lời được 200.000 đồng từ việc bán kèm này. Đó là chưa kể đến việc khi bán combo kiểu này, cửa hàng bạn sẽ tăng lượng người mua sản phẩm combo này lên 20-30%
3. Chiến lược tặng kèm miễn phí
Đã bao giờ bạn thấy khó chịu khi đi ăn nhưng vì chủ cửa hàng tham lam nên chẳng bao giờ để khăn giấy khô để bạn lau chùi muỗng đũa hay sử dụng để vệ sinh miệng? Bản thân tôi cũng đã từng có vài lần cảm thấy khó chịu và không ăn tại hàng quán vì phải bỏ ra thêm 2.000 đồng 1 chiếc khăn lạnh, 2.000 đồng 1 ly trà đá và 3.000 đông cho 1 lần giữ xe cho một suất ăn chỉ 30.000 đồng. Các chi phí không đáng có đã chiếm đến 30% tiền của một bữa ăn!
Ở đây bạn có thể áp dụng chính sách miễn phí toàn bộ các sản phẩm đi kèm như khăn lạnh, trà đá, giữ xe-ghi rõ điều này lên bảng thông báo của cửa hàng ăn. Giờ đây, cho dù bạn có tính 40.000 đồng/suất ăn, khách hàng vẫn vui vẻ bỏ ra từng đấy tiền để sử dụng các dịch vụ đi kèm miễn phí đó
4. Cẩn thận trong khâu tuyển dụng nhân viên
Hãy cẩn thận trong việc tuyển dụng nhân viên! Điều đầu tiên cần lưu ý đến trong khâu tuyển dụng nhân viên đó chính là thái độ và tính thần làm việc của nhân viên. Với các vị trí tiếp xúc với khách hàng nhiều như nhân viên giữ xe, nhân viên chạy bàn, nhân viên gọi order, bạn nên tuyển các nhân viên có tính cách nhã nhặn, lịch sự để không làm mất khách hàng. Luôn biết nói cảm ơn thực khách sau khi thực khách đã gọi tính tiền.
Đối với các nhân viên trực tiếp đứng bếp hoặc phụ bếp, lau dọn vệ sinh, thái độ và năng lực cũng rất quan trọng nhưng có lẽ điều này không quan trọng bằng các vị trí trực tiếp tiếp xúc với khách hàng vì chính khách hàng là người tạo ra doanh thu cho cửa hàng.
By: itcs.vn
Những nhân viên nhà hàng nào cần chú trọng quản lý
PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHÁCH SẠN -NHÀ HÀNG -RESORT-APARTMENT MEMO (dành cho khách sạn 3-5 sao)