C – Nên tiến hành làm dự báo trong quản trị doanh thu khách sạn như thế nào?
1. Lưu trữ hồ sơ chính xác
Dự báo dựa trên dữ liệu chính xác, vì vậy bước đầu tiên của bất kỳ chiến lược dự báo nào phải bắt đầu với việc lưu giữ hồ sơ cẩn thận. Lượng dữ liệu có sẵn cho các khách sạn có thể là quá nhiều, bạn phải biết thông tin nào là quan trọng, cần được theo dõi như công suất phòng, giá phòng, doanh thu, chi tiêu trung bình cho mỗi phòng,… Nếu bạn có quyền truy cập vào thông tin này từ các năm trước, hãy đưa nó vào bảng tính dự báo của bạn. Nếu không, hãy bắt đầu lưu trữ các số liệu đó từ bây giờ.
2. Sử dụng dữ liệu lịch sử
Công cụ tốt nhất luôn có sẵn cho bạn khi dự báo nhu cầu phòng chính là dữ liệu lịch sử, nên nhớ rằng quá khứ có thể là một chỉ báo về tương lai. Mặc dù không thể có sự đảm bảo 100%, nhưng nếu bạn nhận thấy một số xu hướng nhất định như sự gia tăng nhu cầu cứ vào mỗi tháng 6 hoặc tháng 12, bạn hoàn toàn có thể dựa vào đó để dự đoán nhu cầu tương tự có thể được lặp lại. Tương tự, bạn có thể nhận thấy xu hướng liên quan đến thời tiết xấu, suy thoái kinh tế,…
3. Xem xét các sự kiện và ngày lễ
Tiếp theo, bạn cần xem xét các dịp lễ, tết và các sự kiện, đưa nó vào bảng dự báo. Ví dụ như lễ Giáng sinh và mùa hè được dự báo sẽ có lượng khách tăng chẳng hạn (tùy thuộc vào loại hình Khách sạn, địa điểm, khách hàng mục tiêu …). Tương tự như vậy, các sự kiện địa phương cũng rất quan trọng, ví dụ như đêm nhạc của một ca sĩ nổi tiếng hay tour lưu diễn của một ban nhạc quốc tế. Bạn nên cố gắng dự đoán nhu cầu phòng có thể tăng đột biến trong khoảng thời gian này và có thể sẽ giảm sau khi những sự kiện hoặc ngày lễ kết thúc.
4. Theo dõi đối thủ cạnh tranh
Ngoài ra, có những yếu tố bên ngoài khác cần chú ý, chẳng hạn như đối thủ cạnh tranh. Cố gắng nắm bắt thông tin về các đối thủ trong khu vực, địa phương. Ví dụ như có một khách sạn vừa được cải tạo? Có vài khách sạn hoặc nhà nghỉ mới mở trong khu vực? Đây là tất cả các yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến nhu cầu khách hàng trong tương lai. Đồng thời, việc đối thủ đóng cửa hoặc chuyển địa điểm có thể đồng nghĩa với sự gia tăng cơ hội cho khách sạn mình, vì vậy hãy để mắt đến các đối thủ.
5. Để ý đến xu hướng của thị trường
Việc để ý đến các xu hướng chung của thị trường cũng rất quan trọng. Có thể là xu hướng phổ biến trong toàn ngành khách sạn, chẳng hạn như lượng khách tăng hoặc giảm, hoặc tăng đối thủ cạnh tranh ở khu vực của bạn. Cũng có thể có những xu hướng ảnh hưởng đến thị trường rộng hơn, ví dụ như suy thoái kinh tế,… Tất cả đều có thể ảnh hưởng đến việc dự báo. Xu hướng luôn vận động, cần chủ động nắm bắt và dự đoán.
6. Dự báo theo từng mục
Khi bạn có trong tay bảng dự báo sơ lược cùng với các xu hướng thị trường mà bạn thu thập được, bạn nên lập tiếp các bảng dự báo chi tiết theo từng mục. Ví dụ như bạn có thể chia thành:
– Dự báo nguồn khách – Dự báo khách đến từ một số các quốc gia nào?
– Dự báo kênh phân phối – Dự báo lượng khách đến từ một số kênh phân phối chính của khách sạn
– Dự báo phân khúc khách hàng – Dự báo khách hàng thuộc Groups, Business, Leisure…
– Dự báo loại phòng – Dự báo nhu cầu cho từng hạng phòng cụ thể (phòng cơ bản hay phòng cao cấp)
Bằng việc chia theo từng hạng mục như thế này, bạn sẽ biết nguồn khách chính của khách sạn mình đến từ đâu, tác động kinh tế của từng nguồn khách là như thế nào, nguồn nào bạn cần chú trọng…
7. Làm việc với đội ngũ bán hàng và tiếp thị
Với các dự báo được đưa ra, từ đây bạn bắt đầu xem xét kỹ hơn các con số đó có ý nghĩa như thế nào với khách sạn của mình, bạn cần làm việc với bộ phận Sales & Marketing như thế nào, cần chỉnh sửa/ thay đổi/ loại bỏ/ thay thế các chiến lược kinh doanh ra sao…
Ví dụ như dự báo ở một phân khúc nào đó nhu cầu có thể giảm, bạn có thể có các chiến lược marketing phù hợp nhắm tới phân khúc đó nhằm giữ vững vị trí. Tương tự như thế, dự báo cho thấy một phân khúc sẽ có thể có nhu cầu tăng đột biến, bạn cũng có thể đưa ra các chính sách để thu hút phân khúc này về khách sạn mình…
8. Dự báo xong thì đừng bỏ xó!
Cuối cùng, với các dữ liệu có sẵn và vừa thu thập được, và các bảng dự đoán mà bạn phải mất rất nhiều công sức và thời gian mới có đó, đừng có bỏ xó chúng! Bạn nên thường xuyên sử dụng chúng để ra quyết định, để đặt các chiến lược, lập ngân sách hàng ngày,… Tất nhiên dự báo không thể chính xác 100% được, nhưng ít ra nó cho bạn một bức tranh tưởng tượng về tương lai – điều này rất quan trọng với một người làm Quản trị doanh thu. Và dĩ nhiên các dự báo này bạn phải cập nhật chúng nếu thấy cần thiết. Đừng phí hoài thoài gian và công sức bạn đã bỏ ra để dự báo! Hãy sử dụng chúng thật hiệu quả!
By: itcs.vn
Phần mềm quản lý khách sạn, nhà hàng chuyên nghiệp kết nối khóa từ và trên 300 kênh booking