Trong tương lai không xa, đi liền với sự phát triển của cách mạng công nghệ 4.0, nhiều tiện ích hay dịch vụ vốn được định danh tại khách sạn có khả năng sẽ biến mất, đồng thời nhiều loại phí mà khách sạn đang tính cho khách cũng sẽ trở thành miễn phí…
Những tiện ích khách sạn có thể biến mất trong tương lai
Theo nhận định của Hiệp hội Khách sạn Hoa Kỳ và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Khách sạn – Nhà hàng & Du lịch, các tiện ích khách sạn sau đây có thể biến mất trong tương lai:
– Phòng hút thuốc
Rất nhiều du khách, nhất là nam giới ngay khi đặt chân đến khách sạn đều muốn tìm đến chỗ được cho phép để châm một điếu thuốc và thư giãn. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít khách sạn đang dần từ chối cung cấp dịch vụ này, đồng thời phát động mô hình “khách sạn không khói thuốc” để đảm bảo bầu không khí hít thở trong lành, đảm bảo sức khỏe du khách và những người xung quanh, hạn chế rủi ro cháy nổ ngoài ý muốn…
Phí Wifi
Trong thời buổi phát triển của công nghệ số, khách luôn cần nguồn Internet đủ mạnh để làm việc, trò chuyện và vui chơi giải trí. Do đó, phí Wifi được cho là thứ đem lại nguồn thu tốt cho khách sạn. Tuy nhiên, các khách sạn ngày nay phải cân nhắc kỹ điều này, bởi wifi đang trở nên quá phổ biến và du khách có thể dễ dàng tìm được một điểm truy cập khác mà không hề tốn phí; mặt khác, sự cạnh tranh gây gắt của các khách sạn trong việc thu hút khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng trung thành cũng thể hiện qua tiện ích miễn phí wifi hay giảm giá xuống mức tối ưu nhất.
– Tấm phủ trang trí giường
Mặc dù Itcs.vn đã từng đề cập đến những ích lợi không ngờ mà tấm phủ trang trí giường (bed runner) mang lại. Tuy nhiên, trên thực tế không nhiều du khách biết và áp dụng vào thực tế; đây là lý do khiến những tấm phủ đó trở nên thừa thải. Điều tương tự cũng xảy ra đối với những chiếc gối tựa lưng (throw pillow). Bằng chứng là hầu hết khách thường cho chúng xuống sàn trong khi khách sạn lại phải tốn khống ít tiền mua sắm, làm sạch và thay mới định kỳ. Vì vậy, nhiều khách sạn dần nhận thấy những thứ trang trí rườm rà này không mang lại lợi ích như mong muốn nên họ đang dần loại bỏ, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa rút ngắn thời gian làm phòng, nâng cao chất lượng phục vụ phòng cho khách sạn.
– Phục vụ tại phòng
Phục vụ tại phòng (room service) là dịch vụ “kiếm tiền” khá hữu ích cho khách sạn bởi phí cho một bữa phục vụ tại phòng có thể được tính đến vài chục đô. Tuy nhiên, nhiều khách sạn bắt đầu thấy điều này không mấy có lợi khi phải phục vụ những khách thích gọi dịch vụ vào những thời điểm tréo ngoe (đêm khuya hay 1-2 giờ sáng); lúc này, nguồn thu cho 1 bữa ăn không đủ để bù vào việc điều động nhân viên đáp ứng yêu cầu của khách. Do đó, một số khách sạn trên thế giới đã và đang bắt đầu bỏ luôn dịch vụ room service trong danh mục các dịch vụ trong khách sạn.
– Tivi, bàn tivi và các tờ rơi quảng cáo
Hầu như mọi khách sạn đều thiết kế tivi, bàn để tivi (bàn làm việc), tờ rơi quảng cáo, tập gấp khách sạn trong phòng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không nhiều du khách sử dụng, thay vào đó họ thường làm việc hay giải trí ngay trên giường cùng với các thiết bị kỹ thuật số của chính họ như điện thoại di động, máy tính bảng… vì chúng nhỏ gọn, thông minh lại tích hợp nhiều tính năng hữu ích. Chính sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đã làm thay đổi hành vi khách hàng. Do đó, để tránh thừa thải, những chiếc bàn hay tivi được nhiều khách sạn loại bỏ để phòng trông thoáng và rộng hơn.
– Business center
Business center là nơi khách sạn mở ra để khách sử dụng các thiết bị văn phòng như máy tính, máy fax, photocopy, máy in dùng cho công việc. Tuy nhiên, cũng tương tự như nhiều tiện ích thừa thải khác, ngày nay, khách đã có thể dễ dàng gửi email, ứng dụng gọi từ xa, quản lý công việc từ xa trên nền tảng di động giúp điều hành và kiểm soát mọi thứ 24/24. Vì thế, việc loại bỏ business center là hoàn toàn hợp lý.
– Bồn tắm
Hầu hết khách đến lưu trú tại khách sạn là những người từ nơi khác đến và họ có mục đích rõ ràng cho những ngày ở tại đây, đó có thể là đi du lịch, công tác hay gặp gỡ người thân… Do đó, khách sẽ chủ yếu đi ra ngoài nhiều hơn thay vì ngồi trong phòng và dành cả tiếng đồng hồ chỉ để nằm thư giãn trong bồn tắm. Vì vậy, khách sạn có thể tính toán để quyết định có loại bỏ tiện ích không mấy hiệu quả này hay không.
Ngoài ra, một số tiện ích khác như bể bơi trong nhà, phòng spa cũng có thể loại bỏ tùy thuộc vào mục đích sử dụng và nhu cầu thực tế của khách lưu trú tại mỗi khách sạn.
Vậy tại sao những tiện ích trên có thể biến mất?
Lý do đơn giản dễ hiểu và hợp lý nhất có thể là vì chúng đã, đang và sẽ trở nên thừa thải, không phù hợp với sự phát triển chung của ngành Khách sạn – Nhà hàng & Du lịch cũng như nhu cầu sử dụng của khách lưu trú. Do đó, để đảm bảo khai thác tối đa hiệu quả sử dụng các dịch vụ trong kinh doanh, các khách sạn nên tính toán mức độ cần thiết của từng dịch vụ, từ đó lên kế hoạch duy trì hay loại bỏ cụ thể, tránh trường hợp vẫn đều đặn cung cấp nhưng chẳng mang lại hiệu quả doanh thu hay sự hài lòng tuyệt đối từ khách hàng.
By: internet
Phần mềm quản lý khách sạn
Phần mềm quản lý căn hộ
Phần mềm quản lý nhà hàng