- Tiêu chuẩn về ngoại hình
- Tiêu chuẩn về ngoại ngữ
- Tiêu chuẩn về tác phong
- Tiêu chuẩn về thái độ
- Tiêu chuẩn về sức khỏe
1. Tiêu chuẩn về ngoại hình
– Nhân viên khách sạn cần có ngoại hình cân đối (không khuyết tật, dị dạng…) – một số đơn vị đưa ra tiêu chuẩn về chiều cao tối thiểu: nữ – 1m55, nam – 1m60.
– Đồng phục:
- Quần áo phải giữ phẳng, sạch sẽ, gọn gàng – không rách, nhàu, tuột cúc, có vết nhơ.
- Đi giày trùm chân, tất đi giày màu sẫm.
- Đeo đúng thẻ bảng tên của mình.
– Tóc:
- Nam: cắt ngắn, không được để tóc dài hay cắt trọc, không nhuộm màu quá sáng. (luôn cạo râu sạch sẽ trước khi vào làm việc)
- Nữ: kiểu tóc – màu tóc phải nền nã, sạch sẽ, chải gọn gàng và buộc theo quy định của khách sạn, không để tóc xõa vai – che mặt.
– Đồ trang sức: có thể đeo các loại trang sức nhẹ nhàng, đơn giản – không đeo trang sức quá đắt tiền, kỳ cục…
– Trang điểm: nhân viên nữ trang điểm nhẹ nhàng – giữ vẻ tự nhiên, tránh lối trang điểm lòe loẹt thái quá.
– Móng tay không để quá dài, không sơn móng tay màu quá sáng.
– Không xịt nước hoa mùi quá nồng.
2. Tiêu chuẩn về ngoại ngữ
– Nhân viên nghề khách sạn tối thiểu phải giao tiếp được bằng Tiếng Anh
– Với một số khách sạn, nhà hàng có thêm thị trường khách chuyên biệt (Nga, Hàn, Nhật, Trung…) hay khách sạn 4 – 5 sao, nhân viên cần biết giao tiếp thêm ngoại ngữ 2 (ngoài tiếng Anh) tương ứng.
3. Tiêu chuẩn về tác phong
– Nhân viên nghề khách sạn cần có tác phong làm việc nhanh nhẹn.
– Chuyên nghiệp – đúng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của khách sạn:
- Luôn gây thiện cảm với khách bằng nụ cười thân thiện và chủ động chào khách.
- Khi giao tiếp với khách, cần hạ thấp tông giọng – giọng nói rõ ràng.
- Cúi chào khi gặp lãnh đạo, quản lý cấp trên của khách sạn.
- Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không được chửi bậy – nói tục – dùng những lời lẽ thiếu văn hóa.
- Trong mọi tình huống, luôn nhường khách hàng sử dụng trước các tiện ích (Đi thang máy, sử dụng WC…)
- Khi chỉ dẫn cho khách bằng tay, phải dùng cả bàn tay – không chỉ bằng ngón tay.
- Khi làm việc – đứng trước khách, không hỉ mũi, hắt xì – ho – ngáp liên tục…
4. Tiêu chuẩn về thái độ
– Nhân viên làm việc trong khách sạn cần có thái độ niềm nở – nhiệt tình – thân thiện – hòa đồng với khách hàng và đồng nghiệp.
– Có tính kỷ luật, tuân thủ đúng nội quy – quy định của khách sạn, nhà hàng.
– Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc:
- Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
- Sẵn sàng chịu trách nhiệm với những lỗi vi phạm mình gây ra…
5. Tiêu chuẩn về sức khỏe
– Nhân viên nghề khách sạn cần có sức khỏe tốt.
– Không mắc các bệnh sau đây:
- Bị bệnh lao tiến triển nhưng chưa được điều trị.
- Bị bệnh viêm gan virus (viêm gan A, E) – một số đơn vị không tuyển ứng viên mắc bệnh viêm gan B.
- Bị viêm đường hô hấp cấp tính
- Mắc các bệnh tiêu chảy: lỵ, tả, thương hàn
- Mắc chứng són đái, són phân
- Bị các tổn thương ngoài da, nhiễm trùng
- Người lành mang trùng (mang vi khuẩn gây bệnh đường ruột, là nguồn lây nhiễm vi khuẩn ra môi trường, thực phẩm…)