1. OTA là gì ?
OTA là viết tắt của cụm từ tiếng anh Online Travel Agency tức là đại lý du lịch trực tuyến. Có thể hiểu đây là một trang web chuyên bán các sản phẩm liên quan đến du lịch cho khách hàng. Những sản phẩm này có thể bao gồm : khách sạn, vé máy bay, tour du lịch, vé cho các hoạt động vui chơi và cả cho thuê xe. Điều quan trọng, OTA chỉ là bên thứ 3 bán lại các dịch vụ này thay cho các khách sạn, các hãng hàng không, các công ty du lịch… khác mà thôi. Các giao dịch mua bán, thanh toán trên các OTA đều được thực hiện thông qua hình thức online.
Hiện nay, các mô hình OTA rất phát triển, nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới phải kể đến như Booking.com, Agoda.com, Expedia.com… Ở Việt Nam, các trang web như Ivivu.com, Luxstay.com, Vntrip.vn… chính là các mô hình OTA.
Xem thêm : So sánh các kênh OTA. Nên bán phòng khách sạn trên kênh OTA nào ?
2. Vai trò của các kênh OTA với việc kinh doanh khách sạn hiện nay
Hiện nay, hơn 70% khách sạn ở Việt Nam đăng ký bán phòng trên các kênh OTA. Vai trò của OTA có thể kể đến như sau:
- Lan tỏa hình ảnh, thương hiệu của khách sạn
Hiện nay, thương mại điện tử đang trở thành một lĩnh vực ngày càng lớn mạnh và trở thành xu hướng tất yếu. Vì vậy việc hợp tác với các OTA giúp cho thương hiệu của khách sạn được phủ rộng với đông đảo đối tượng khách hàng trong và ngoài nước mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho marketing.
- Tăng lượng traffic cho khách sạn
Traffic thể hiện lượng truy cập của người dùng vào website. Việc liên kết và đặt khách sạn trên hệ thống của OTA không chỉ tiếp cận với nhiều khách hàng mà còn chuyển hướng traffic tới khách sạn tốt hơn. Thông qua đó, thương hiệu được nhận diện tốt và mọi người dễ dàng biết đến doanh nghiệp của bạn. So với việc đầu tư vào các chiến dịch PPC, SEO dài hạn thì các trang OTA mang đến hiệu quả cao hơn hẳn.
- Tăng tăng công suất sử dụng phòng
Một điểm nổi bật của OTA chính là giá thường thấp hơn các kênh đặt truyền thống. Kèm theo đó việc tích hợp hệ thống so sánh, đánh giá và xác nhận từ kênh và khách hàng. Do đó, đây là giải pháp được nhiều khách hàng lựa chọn, giúp khách sạn có được nhiều khách đặt phòng hơn. Đặc biệt vào mùa thấp điểm, OTA có thể giúp khách sạn lấp đầy số phòng trống. Hiện nay, tại nhiều khách sạn ở Việt Nam, kênh bán phòng qua các OTA chiếm từ 30 – 40% doanh số, thậm chí có đơn vị tỷ lệ này lên đến 50 – 60%.
3. Nguy cơ của sự phụ thuộc vào các kênh OTA
Các kênh OTA đang hỗ trợ rất tốt hoạt động bán hàng cho các khách sạn, tuy nhiên, nếu doanh số bán hàng qua OTA chiếm 60% tổng doanh số thì khách sạn có thể bị lệ thuộc và gặp rủi ro.
- Phí hoa hồng cao
Mức phí hoa hồng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó đặc biệt phụ thuộc vào thương hiệu, công suất sử dụng buồng bình quân của khách sạn và thương hiệu, năng lực bán phòng của OTA. Thông thường, mức hoa hồng sẽ rơi vào khoảng 15-20%. Trường hợp khách sạn muốn xuất hiện ở vị trí đầu tiên của các trang đặt phòng, có thể phải chi mức hoa hồng lên đến 25% thậm chí nhiều hơn. Đã từng có cơ sở lưu trú phải trả 46% phí để được xuất hiện trên trang đầu tiên.
- Tạo ra sức ép về chính sách giá
Khi tham gia sân chơi của “người khổng lồ” OTA, các khách sạn cần phải tuân thủ luật chơi của họ. Các kênh OTA luôn ra những chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng. Vì thế, họ có thể ép giá, tăng % hoa hồng, xin khuyến mại thêm dịch vụ tại khách sạn để có giá tốt nhất.
- Vấn đề thuế nhà thầu
Theo Luật định, do có phát sinh thu nhập tại Việt Nam nên các trang web như TripAdvisor, Booking, Agoda… phải có nghĩa vụ nộp thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp của nhà thầu. Hiện nay, việc triển khai thu thuế nhà thầu với các OTA đã được triển khai – tuy nhiên nếu giữa khách sạn và OTA không có những thỏa thuận rõ ràng về vấn đề nộp thuế nhà thầu thì nhiều khi khách sạn sẽ ở thế “đứng mũi chịu sào” – bị truy thu thay phần thuế này cho các OTA.
- Vấn đề kỹ thuật. Chỉ cần OTA có vấn đề về kỹ thuật thì xem như việc bán hàng của doanh nghiệp cũng ảnh hưởng.
- Các tình huống phát sinh. Nhiều lúc bị rủi ro, sự việc phát sinh, khách sạn phải đứng ra giải quyết chứ OTA không có mặt.
4. Giải pháp giảm sự phụ thuộc vào các kênh OTA
Khách sạn cần nỗ lực giảm phụ thuộc vào các kênh OTA thông qua một số giải pháp như :
- Phát triển đồng thời nhiều kênh phân phối;
- Xây dựng, nâng cấp website của khách sạn
- Xây dựng đội ngũ bán hàng trực tuyến; đồng thời đưa ra các chính sách nhằm khuyến khích khách hàng đặt phòng trực tiếp. Ví dụ: nếu khách đặt trực tiếp tại khách sạn sẽ nhận được những chương trình khuyến mãi như có xe đưa đón sân bay, tặng voucher các dịch vụ…
Xem thêm : Làm cách nào để xây dựng trang web khách sạn có hiệu quả