1. Google My Business là gì?
Từ lúc ra mắt, Google gần như trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trong thói quen của người sử dụng Internet, là nơi mà 3,5 tỷ thông tin được tìm kiếm mỗi ngày. Bên cạnh là một công cụ tìm kiếm, Google trên thực tế còn cung cấp rất nhiều chức năng bổ ích nhằm hỗ trợ người dùng nói chung và doanh nghiệp nói riêng, đặc biệt là trong việc đẩy mạnh phát triển marketing.
Trong đó, Google My Business là một công cụ miễn phí và dễ sử dụng dành cho các doanh nghiệp, tổ chức. Công cụ này giúp doanh nghiệp có thể quản lý được sự hiện diện trực tuyến trên Google gồm Google tìm kiếm (Google Search), Google bản đồ (Google Maps). Sau khi đã hoàn tất quá trình xác minh và chỉnh sửa thông tin của doanh nghiệp, khách hàng bây giờ đã có thể tìm thấy được doanh nghiệp trên Google dễ dàng hơn. Đồng thời, việc giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến khách hàng cũng đơn giản hơn rất nhiều.
2. Tại sao khách sạn nên đăng ký Google Business ? Những lợi ích của Google My Business đối với marketing của khách sạn ?
a. Quản lý thông tin của khách sạn
Theo số liệu từ Google (tháng 12, 2014), các doanh nghiệp khi đã xác minh thông tin của họ trên Google Business sẽ được người tiêu dùng đánh giá có uy tín cao hơn gấp đôi so với những doanh nghiệp không xác minh.
Một điều đương nhiên mà chúng ta có thể tự nghiệm được từ chính trải nghiệm bản thân, đó là khi doanh nghiệp được tìm thấy trên Google Search và Google Map thì doanh nghiệp sẽ nhận được thêm nhiều điểm cộng cho sự tin tưởng của khách hàng. Hơn nữa, cùng Google Business, bạn còn có thể quản lý thông tin người dùng sẽ nhìn thấy khi họ tìm kiếm doanh nghiệp của bạn hay các dịch vụ hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.
b. Tạo độ tin cậy với khách hàng
Sau khi khách sạn đã cung cấp thông tin chính xác cho Google My Business, khách sạn sẽ có được một vị trí cụ thể và hiển thị như một bản hiệu trên bản đồ điện tử mà khách hàng có thể tự tìm kiếm một cách nhanh chóng bằng các thiết bị điện tử.
Ngoài địa chỉ khách sạn, bảng hiệu cũng sẽ hiển thị các thông tin cơ bản khác chẳng hạn như số điện thoại, thông tin liên hệ hay một số hình ảnh liên quan mà bạn đã cung cấp cho Google,… Điều này tuy đơn giản nhưng lại tác động rất tốt với tâm lý và lòng tin của khách hàng.
Ngoài ra, khách hàng còn có thể tự đọc được những nhận xét , đánh giá trực tiếp từ những người dùng đã từng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của khách sạn mà Google cho phép hiển thị. Càng nhiều nhận xét tích cực, độ uy tín của thương hiệu khách sạn càng cao. Vậy nên khuyến khích khách hàng để lại nhận xét tốt sau khi sử dụng sản phẩm là việc các khách sạn nên làm. Nếu chẳng may trường hợp bị đối thủ chơi xấu, đăng ảnh và viết những bình luận tiêu cực, làm xấu đi hình ảnh khách sạn thì bạn vẫn có thể chủ động kiểm soát và xóa chúng đi.
c. Tiếp cận khách hàng dễ dàng và hiệu quả
Một khi khách sạn đã cung cấp thông tin, hình ảnh để Google có thể tạo một địa chỉ cố định trên Google My Business thì mỗi khi khách hàng tìm kiếm thông tin về khách sạn thì nó sẽ hiển thị đầu tiên.
Chính vì điều này, khách hàng có thể nắm rõ được thông tin cơ bản (giờ làm việc, cách thức liên hệ, loại hình kinh doanh của doanh nghiệp là gì?…) để có thể đưa ra quyết định có nên sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của khách sạn hay không.
Thế nên, khách sạn nên đầu tư vào thông tin, hình ảnh trên Google My Business để có thể tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
d. Khoanh vùng khách hàng nhanh chóng
Đặc biệt, Google Business có chức năng có thể kiểm tra được lượng khách hàng đã ghé thăm địa chỉ của khách sạn hay đã thực hiện cuộc gọi tới khách sạn của bạn. Việc có thể biết được thông tin của khách hàng hỗ trợ bạn trong công cuộc hiểu hơn về các đối tượng tiềm năng để doanh nghiệp có thể áp dụng vào các chiến dịch kinh doanh và quảng cáo sao cho phù hợp nhất và có thể mang lại kết tốt nhất.
3. Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký và xác minh với Google Business
Bước 1 : Truy cập vào trang google.com/business/ và đăng nhập vào bằng gmail của bạn.
Bước 2 : Điền Tên doanh nghiệp của bạn và chọn Danh mục kinh doanh, sau đó nhấn vào Next để đồng ý với Điều khoản và điều kiện cũng như Chính sách quyền riêng tư của Google.
Bước 3 : Thêm vị trí doanh nghiệp của bạn.
Ở bước này, Google Business sẽ hỏi “Bạn có muốn thêm một địa điểm khách hàng có thể ghé thăm, như cửa hàng hoặc văn phòng không?”. Đây sẽ là vị trí sẽ hiển thị trên Google Maps và Google Search khi khách hàng tìm kiếm thông tin doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đồng ý, hãy nhấn Yes, còn nếu bạn muốn bỏ qua bước này thì nhấn No.
Sau khi nhấn Yes, bạn sẽ nhìn thấy một bảng địa chỉ xuất hiện, việc bạn làm chỉ là điền thông tin địa chỉ và nhấn Next, sau đó tiếp tục xác định vị trí khi hiển thị trên Google Maps là đã hoàn thành bước này.
Google có thể sẽ hỏi xem bạn còn địa chỉ nào nữa không. Hãy nhấn Yes nếu doanh nghiệp bạn có nhiều địa chỉ (chi nhánh) để thêm, còn không hãy nhấn No.
Bước 4: Lựa chọn chi tiết liên lạc mà bạn muốn cung cấp và hiển thị cho khách hàng.
Có thể chọn số điện thoại Hotline, địa chỉ URL website hoặc cả 2 để hiển thị trên Google.
Bước 5: Chọn phương thức để Google xác minh doanh nghiệp của bạn
Sau khi hoàn thành xác minh tại bước này, Google sẽ gửi đến địa chỉ doanh nghiệp của bạn theo như đã đăng ký thư xác nhận. Việc chuyển phát này thông thường mất từ 2 – 4 tuần tùy thuộc vào quốc gia để nhận thư chứa mã PIN từ Google.
Lưu ý: Nếu sau 14 ngày bạn chưa nhận được thư từ Google đa phần là do khi khai báo thông tin phần “Mã bưu chính” bạn thường điền mã 100000 đối với Hà Nội và 700000 đối với thành phố Hồ Chí Minh, vì vậy có thể thư đã ddeens nhưng không đúng bưu cục gần bạn nhất nên bạn chưa nhận được thư xác minh từ Google.
Để giải quyết, bạn hãy truy cập website: https://www.geopostcodes.com/Vietnam để lấy mã bưu chính chính xác và vào trang đăng ký doanh nghiệp để thay đổi lại thông tin phần mã bưu chính giúp thư được chuyển phát đến bạn.
Bước 6: Lựa chọn các dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp để giúp kết nối với khách hàng.
Bước 7: Thêm giờ làm việc cho doanh nghiệp
Bước 8: Thêm mô tả cho doanh nghiệp của bạn
Bước 9: Bạn tiếp tục bấm Next ở các bước tiếp theo cho tới khi hiện thông báo Hồ sơ doanh nghiệp của bạn sắp sẵn sàng là hoàn thành
Khi đã xong các bước cung cấp thông tin xác minh doanh nghiệp, bạn có thể thêm các thông tin thêm như hình ảnh, chạy quảng cáo,… trong giao diện chính của Google My Business. Dưới đây là thành quả khi đăng ký Google Business thành công. Khách sạn của bạn sẽ được hiển thị khi tìm kiếm trên Google.