Nhân viên buồng phòng khách sạn : làm cách nào để dọn phòng nhanh

Dọn phòng khách sạn là công việc chính của nhân viên buồng phòng khách sạn (Housekeeping). Tuy nhiên, vì nhiều lí do như lượng khách quá đông, khách sạn vào mùa cao điểm hay cần thiết nâng cao nghiệp vụ buồng yêu cầu nhân viên buồng phòng khách sạn phải tối ưu hóa hiệu quả công việc của mình, nhất là dọn phòng khách sạn nhanh.

Những nhân viên buồng phòng khách sạn làm việc trong các khách sạn càng cao cấp và quy mô thì áp lực công việc, nhất là việc dọn phòng càng cao. Do đó, dọn phòng nhanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng là yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên buồng phòng khách sạn hiện nay.

Làm cách nào để dọn phòng khách sạn nhanh

1. Tại sao phải dọn phòng khách sạn nhanh ?

Việc Housekeeping dọn phòng khách sạn nhanh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như sau:

– Tối ưu hóa hiệu quả công việc, gia tăng doanh thu cho khách sạn

Dọn phòng khách sạn nhanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo vệ sinh, đúng tiêu chuẩn khách sạn, lại vừa tối ưu hóa thời gian và hiệu quả làm việc. Từ đó gia tăng số lượng phòng được dọn, tăng số lượng khách được phục vụ, tăng doanh thu cho khách sạn.

– Tăng sự tin cậy của cấp trên cũng như sự hài lòng từ khách

Dọn phòng nhanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cũng giúp tăng sự tin cậy của cấp trên, đồng thời tăng sự hài lòng từ khách. Khi đó, bạn sẽ được đánh giá cao, được tin tưởng và giao phó những công việc cao hơn, có cơ hội thăng tiến nhanh hơn.

– Xây dựng/ phát triển, khẳng định thương hiệu của khách sạn

Khi bạn phục vụ khách chu đáo, tận tình và nhanh chóng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng/ phát triển và khẳng định thương hiệu của khách sạn. Một trong những hình thức PR hiệu quả và tối ưu nhất là truyền miệng. Chỉ cần một hoặc một vài khách hàng hài lòng về chất lượng dịch vụ tại khách sạn, nhất là chất lượng buồng, họ sẽ cho những nhận xét, đánh giá tích cực về khách sạn đó; đồng thời giới thiệu bạn bè, người thân tìm đến đây trải nghiệm khi cần.

– Định hướng công việc cho nhân viên

Dựa trên những báo cáo về tình trạng phòng và mức độ hoàn thành công việc của từng nhân viên buồng, các Quản lý sẽ xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành công việc chung; từ đó phân tích và đưa ra những định hướng công việc chuẩn mà một nhân viên buồng phòng cần phải hoàn thành trong một thời gian nhất định (trong ngày) như số lượng buồng được làm sạch, thời gian hoàn thành công việc làm sạch đó,…

2. Hậu quả khi dọn phòng chậm, bị đình trệ hoặc không đảm bảo

Khi yêu cầu công việc của Housekeeping đã được quy định nhưng nhân viên buồng lại dọn phòng quá chậm, phòng bị đình trệ hoặc không đảm bảo chất lượng phục vụ khách sẽ mang lại rất nhiều tác hại như :

  • Khách sạn không có đủ hoặc không cung cấp kịp số lượng phòng đảm bảo yêu cầu để phục vụ khách. Từ đó, không khai thác tối đa những giá trị sẵn có và giá trị tiềm năng mà lượng khách hàng “bị bỏ qua” mang lại.
  • Việc đủ hoặc kịp phòng phục vụ khách nhưng phòng lại không đảm bảo (như vệ sinh kém, thiếu một số vật dụng, thiết bị trong phòng,…) cũng sẽ không mang lại hiệu quả, khiến khách hàng liên tục phàn nàn, tỏ ra không hài lòng về chất lượng dịch vụ. Đây cũng là một trong những lí do khiến khách không muốn quay lại khách sạn đó, thậm chí gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh, thương hiệu khách sạn.

3. Muốn dọn phòng khách sạn nhanh, cần làm gì ?

Dưới đây là quy trình dọn phòng khách sạn nhanh được nhân viên buồng phòng tại các khách sạn 5 sao chia sẻ :

  • Dọn những vật cồng kềnh, lỉnh kỉnh ra ngoài trước

Một trong những mẹo rút ngắn thời gian làm phòng là di chuyển những đồ vật lớn, cồng kềnh, chiếm diện tích ra khỏi phòng. Việc làm này giúp bạn dễ dàng lau chùi, quét dọn, đồng thời phát hiện những bụi bẩn, rác thải nhỏ trong góc hay trong vị trí khó nhìn thấy. Tuy nhiên, với những đồ vật bẩn, đừng quên phân loại và gom chúng lại thật gọn rồi cho vào xe đẩy.

  • Tắt các thiết bị điện, mở cửa cho thông thoáng

Đèn, quạt, máy điều hòa là những thiết bị điện phải tắt trước khi bắt đầu công việc dọn dẹp. Hãy mở tất cả các cửa, từ cửa chính và cả cửa sổ để phòng thoáng khí, bay bớt mùi giúp công việc dọn dẹp được thoải mái, dễ chịu và chất lượng hơn.

  • Chọn những chiếc khăn lau bằng vải cotton hoặc vải sợi siêu nhỏ

Những nhân viên buồng phòng trong khách sạn 5 sao luôn sử dụng những chiếc khăn lau bằng vải cotton hoặc vải sợi siêu nhỏ cho việc lau dọn phòng khách sạn. Họ tuyệt đối không dùng khăn lau bằng bông hay nilong vì như thế sẽ để lại những sợi tơ và bụi bẩn bám lại sau khi lau. Làm ẩm khăn cotton hay khăn vải sợi siêu nhỏ và cẩn thận lau sạch những vật dụng, thiết bị trong phòng.

  • Dùng khăn dày đập thật mạnh vào rèm cửa để giũ sạch bụi

Hàng ngàn thứ bụi bẩn và vi khuẩn bám lại trên rèm cửa chỉ sau một đêm lưu trú khiến căn phòng có mùi và ẩn chứa mầm bệnh. Cách nhanh nhất để xử lý những chiếc rèm kích cỡ lớn là nắm chắc một chiếc khăn dày trong tay và đập thật mạnh phần khăn còn lại vào rèm cửa. Mọi bụi bẩn sẽ được giũ sạch một cách nhanh chóng, việc cần làm của bạn chỉ là dùng túi hút bụi hút sạch chúng đi.

  • Xác định nhãn mác nếu muốn trải ga giường thật nhanh

Trải ga giường là một trong những công việc chiếm nhiều thời gian nhất khi dọn phòng vì rất dễ bị nhầm chiều ga nệm. Những nhân viên lâu năm khuyên bạn nên xác định nhãn mác trước khi tiến hành trải ga nếu muốn công việc được thực hiện nhanh chóng. Thông thường, nhãn mác sẽ nằm ở phía dưới và nằm bên trái với bộ chăn ga cỡ lớn và nằm bên phải với bộ chăn ga cỡ nhỏ.

  • Hút bụi trước khi lau dọn và hút bụi đúng cách

Một sai lầm không hề nhỏ với nhiều Housekeeping là lau dọn mọi thứ rồi mới tiến hành hút bụi. Tuy nhiên, khi trong phòng chứa đầy bụi bẩn thì mọi thứ bạn đã lau, dù rất sạch, cũng sẽ bám lại bụi sau đó. Hãy hút bụi trước, hút từ những chỗ cao, kể cả các ngóc nhách rồi đến vị trí của chân mình. Sau đó lau dọn từ vị trí xa nhất trong phòng và giật lùi về phía cửa ra vào, thực hiện động tác lau qua lau lại hoặc lau lên lau xuống, không nên lau vòng tròn sẽ để lại những vết ố vàng, những mảng bám đục trên nền sau khi khô.

  • Phòng tắm là nơi lau dọn sau cùng

Những khách sạn cao cấp quy định thực hiện việc dọn phòng tắm sau cùng trong quy trình làm phòng để tránh mang vi khuẩn từ trong đó ra ngoài phòng ngủ. Thu gom rác thải, chai lọ, lau chùi thật kĩ, thay mới khăn tắm, thảm chùi chân,… trong phòng.

  • Sử dụng sản phẩm tẩy rửa và dụng cụ lau dọn phù hợp

Sản phẩm tẩy rửa giúp việc lau chùi những vết bẩn bám trên nền, trong ly tách hay vết cặn nhanh hơn. Bên cạnh những chất tẩy rửa bán ngoài thị trường, bạn cũng có thể tự tạo hỗn hợp tẩy rửa riêng cho mình theo tỉ lệ 1 giấm trắng : 3 nước rồi xịt lên tường nhà tắm, bồn cầu, các vết cặn, vết hoen ố và đợi vài phút là có thể dễ dàng cọ rửa mọi thứ. Ngoài ra, hãy sử dụng bàn chải để làm sạch những góc nhỏ trong phòng ngủ, phòng tắm và những chỗ mà dụng cụ lau chùi không với tới được.

  • Hãy biết cách sắp xếp xe đẩy theo cách riêng

Chỉ có bạn mới biết rõ mình đã để những đồ dùng, vật dụng ở đâu trên xe đẩy. Hãy biết cách sắp xếp và phân loại mọi thứ trên xe để dễ dàng tìm và sử dụng mọi thứ nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất, rút ngắn đáng kể thời gian dọn phòng của bạn. Trường hợp khách sạn của bạn không trang bị xe đẩy, rất đơn giản, hãy tận dụng một chiếc thùng hoặc xô nhựa để bỏ những dụng cụ lau chùi chuyên dụng vào đó, tự tạo một bộ đồ dùng lau dọn cho riêng mình.​

Tính chất công việc đòi hỏi tính chuyên môn hóa cao. Vì thế, dọn phòng khách sạn nhanh là một trong những yêu cầu, tiêu chuẩn nghiệp vụ gần như bắt buộc đối với nhân viên buồng phòng không chỉ những khách sạn cao cấp, mà còn phổ biến trong hầu hết các khách sạn bình dân, nhà nghỉ và nhiều loại hình lưu trú khác.

Nguồn : Tham khảo