Chiến lược marketing quyết định sự thành công của khách sạn

Khi kinh doanh khách sạn, để có thể quảng bá khách sạn, tiếp cận khách hàng và bán được phòng khách sạn thì bạn cần có một chiến lược marketing khách sạn hiệu quả.

Vậy chiến lược marketing khách sạn là gì, lợi ích cũng như cách xây dựng chiến lược này như thế nào để đạt hiệu quả.

Chiến lược marketing khách sạn là gì?

Chiến lược là một từ thường được dùng trong lĩnh vực quân sự, với nghĩa là phương cách để chiến thắng trong một cuộc chiến tranh. Ngày nay, người ta thường ví thương trường như chiến trường.

Như vậy, ta có thể hiểu chiến lược marketing khách sạn là tổng hợp cách phương cách marketing mà khách sạn sử dụng để tiếp đạt được mục tiêu đề ra. Ví dụ như tiếp cận khách hàng, thu về lợi nhuận lâu dài, ổn định và chiến thắng các đối thủ cạnh tranh (các khách sạn khác) trên thị trường.

Chiến lược marketing là gì

Tại sao phải có chiến lược marketing khách sạn khi kinh doanh khách sạn?

Chiến lược marketing khách sạn sẽ giúp khách sạn :

1.      Xác lập mục tiêu marketing lâu dài cho khách sạn

Khi xây dựng chiến lược marketing cho khách sạn, bạn cần xác định được mục tiêu khi thực hiện chiến lược này là gì (tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu, tối ưu lợi nhuận…).

2.      Tập trung mọi nỗ lực để đạt được mục tiêu marketing

Sau khi đã có một mục đích cụ thể, chiến lược marketing sẽ giúp các bạn định hướng, tập trung mọi nỗ lực để thực hiện được mục tiêu đó, tránh tình trạng đi sai hướng, xa rời mục tiêu đã đề ra.

3.      Xác định các phương thức và cách thức để đạt được mục tiêu marketing

Trong quá trình thực hiện các mục tiêu, các bạn cần có các phương thức và cách thức để thực hiện. Chiến lược marketing khách sạn sẽ giúp bạn xác định những phương thức và cách thức phù hợp để đạt được mục tiêu.

4.      Xác định nguồn ngân sách cần thiết để đạt được mục tiêu marketing

Khi thực hiện bất kỳ hoạt động marketing nào thì cũng cần phải có ngân sách, chiến lược marketing sẽ giúp khách sạn tính toán được ngân sách cần phải sử dụng khi thực hiện tiếp thị. Nếu không có chiến lược marketing, khách sạn của bạn sẽ đặt quảng cáo vào những thời điểm ngẫu nhiên, trong phương tiện ngẫu nhiên và không dự kiến được kết quả. Chiến lược tiếp thị giúp đặt ngân sách cho chương trình quảng cáo và nó cũng tạo ra các tiêu chí để đánh giá kết quả khi thực hiện quảng cáo đó. Giảm thiểu tình trạng đã sử dụng hết ngân sách nhưng chưa đạt được các mục tiêu.

5.      Ứng phó với những thay đổi, biến đổi đột ngột trên thị trường

Thị trường luôn luôn biến đổi không ngừng, có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của khách sạn. Tuy nhiên nếu có một chiến lược đúng đắn, mục tiêu rõ ràng thì khách sạn có thể thay đổi các phương thức và cách thức marketing một cách dễ dàng, phù hợp với sự thay đổi của thị trường nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu đã đề ra.

Chiến lược marketing khách sạn không phải là mô hình hoạt động bất biến. Khi có bất kỳ biến động thị trường, đầu tiên bạn có thể thay đổi phương thức và cách thức để thích ứng, nhưng nếu biến động thị trường quá lớn, chiến lược marketing khách sạn sẽ buộc phải thay đổi.

Làm sao để xây dựng chiến lược marketing khách sạn hiệu quả

1.      Xác định mục tiêu kinh doanh và nguồn lực của khách sạn

Khách sạn cần xác định mục tiêu kinh doanh của mình vì đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn, trong đó có hoạt động marketing.

Mục tiêu kinh doanh là kết quả cuối cùng hay trạng thái mong muốn của doanh nghiệp trong một thời gian nhất định, thường được chia thành mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Các mục tiêu này có thể là lợi nhuận, sự tăng trưởng hoặc vị thế của khách sạn trên thị trường.

Nguồn lực kinh doanh bao gồm nguồn lực tài chính, nguồn lực về con người… Những nguồn lực này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện chiến lược khách sạn.

Mục tiêu và nguồn lực kinh doanh có ảnh hưởng rất lớn đến việc xác định và xây dựng chiếc marketing. Vì vậy để xây dựng chiến lược marketing khách sạn bạn cần phải xác định được mục tiêu và nguồn lực kinh doanh khách sạn.

2.      Lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp với khách sạn và nghiên cứu khách hàng

Mỗi một người đều có một nhu cầu, thị hiếu, sở thích… khác nhau, bạn không thể bán một sản phẩm cho tất cả các khách hàng được. Hãy chọn một phân khúc khách hàng cụ thể, tiềm năng nhất với khách sạn và tập trung vào nhóm này.

Đế bán được hàng bạn cần phải hiểu được tâm lý của khách hàng và để hiểu được tâm lý của khách hàng thì bạn cần phải nghiên cứu. Bạn cần biết khách hàng của bạn là ai, nhu cầu và mong muốn của khách hàng là gì, họ quan tâm điều gì khi tìm khách sạn, họ thường hay đặt khách sạn ở đâu…

Bạn cần xác định nhóm khách hàng tiềm năng và nghiên cứu khách hàng để xây dựng chiến lược marketing khách sạn phù hợp.

3.      Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Để thành công khách sạn của bạn cần phải nổi bật hơn các khách sạn khác. Muốn làm được điều này, bạn cần phải nghiên cứu các đối thủ của mình. Nếu nắm rõ các khách sạn khác có gì, đang làm gì, điểm yếu, điểm mạnh của những khách sạn đó… bạn có thể biết rằng giá cả bạn đưa ra đã hợp lý hay chưa, quảng cáo của bạn có thu hút khách hàng hay không, các dịch vụ trong khách sạn đã thỏa mãn được nhu của khách hàng cũng như sử dụng các điểm yếu của đối thủ cạnh tranh… để xây dựng, điều chỉnh hoàn thiện chiến lược marketing của mình.

4.      Đặt ra các mục tiêu, xác định phương thức và phân bổ nguồn lực

Chiến lược nói chung và chiến lược marketing khách sạn nói riêng phải giải quyết tổng hợp các vấn đề sau:

  • Xác định chính xác mục tiêu cần đạt.
  • Xác định phương thức, cách thức để đạt được mục tiêu.
  • Định hướng phân bổ nguồn lực để đạt được mục tiêu đề ra.

Xác định chính xác mục tiêu cần đạt

Một số mục tiêu của marketing là: sự phát triển kinh doanh, tối ưu hóa lợi nhuận, tạo sự khác biệt cho thương hiệu, duy trì và cải thiện quan hệ khách hàng…

Khi xây dựng các mục tiêu marketing, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng công thức SMART. Công thức này sẽ giúp cho mục tiêu của bạn: Hợp lý (Sensible), Có thể đánh giá (Measurable), Có thể đạt được (Achievable), Thực tế (Realistic), và Cụ thể về thời gian (Time specific).

 

Chiến lược marketing

 

Những số liệu để đo lường kết quả marketing, bao gồm:

  • Doanh thu và lợi nhuận
  • Thị trường và thị phần
  • Thương hiệu và định vị thương hiệu

Xác định phương thức, cách thức để đạt được mục tiêu

Hiện nay có rất nhiều phương thức marketing khách sạn, ví dụ như: quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (SEO, Google Ads), quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Instagram…), Email marketing, quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên báo… Khi xây dựng chiến lược marketing khách sạn bạn cần lựa chọn các cách marketing phù hợp cho khách sạn.

Xem thêm :

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo khách sạn trên Google Ads

Hướng dẫn chạy quảng cáo khách sạn trên Facebook Ads

Định hướng phân bổ nguồn lực để đạt được mục tiêu đề ra

Nguồn lực kinh doanh là có hạn và nhiệm vụ của chiến lược là tìm ra phương thức sử dụng và phân bổ các nguồn lực này sao cho nó có thể đạt được mục tiêu một cách hiệu quả nhất. Bạn cần phân chia các nguồn lực cho các phương thức marketing mà khách sạn sẽ sử dụng một cách hợp lý và có hiệu quả.

Có thể thấy rằng chiến lược marketing là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của khách sạn. Một chiến lược marketing khách sạn đúng đắn sẽ giúp khách sạn hoạt động hiệu quả và đạt được các mục tiêu đã đề ra đúng thời hạn.

Nguồn : Tham khảo